Thời Covid-19, thị trường khó nhưng nhà đầu tư không muốn ngồi yên

Thời Covid-19, thị trường khó nhưng nhà đầu tư không muốn ngồi yên

 

Thị trường thời gian gần đây có những điểm khá tương đồng với thời điểm đại dịch SARS, Ebola trong quá khứ. Tuy nhiên, khác với thời điểm cách đây 10-15 năm, kinh tế đã trở nên vững chắc hơn rất nhiều, phần đông nhà đầu tư đều có xu hướng đãi cát tìm vàng, nắm lấy cơ hội trong thách thức.

Thị trường chứng khoán luôn biến động theo các sự kiện kinh tế, chính trị, xã hội khác nhau diễn ra hàng ngày.

Và lần này, đại dịch Corona với hơn 90 nghìn ca nhiễm trên toàn cầu tính đến nay là tâm điểm.

Đây là một sự kiện khá tương đồng với sự bùng phát của SARS năm 2003. Thị trường chứng khoán chao đảo, VN-Index có những ngày mất hàng chục điểm rồi nhích ngược lại.

Nhóm cổ phiếu du lịch và hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng sụt giảm mạnh của khách du lịch, trong khi nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu cũng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự gián đoạn tạm thời của chuỗi cung ứng. 

Nhóm ngân hàng và các mã bluechip nhiều tuần qua đóng vai trò trụ đỡ giúp thị trường có những phiên ngược chiều đi lên, hoặc ít nhất là không bị rơi tới mức thê thảm. 

Song song với đó là sức nóng của cổ phiếu ngành y tế, đặc biệt trong thời điểm đầu tháng 2 năm nay.

Những diễn biến thị trường này hoàn toàn nằm trong dự tính của những chuyên gia tài chính cũng như các nhà đầu tư có kinh nghiệm.

Và các dòng lệnh vẫn tiếp tục diễn ra. Trên các diễn đàn nhà đầu tư sôi nổi bàn luận và đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “đâu là đáy thị trường?”.

Theo dõi các tiêu đề bài viết, nhận định, cụm từ “dò đáy, bắt đáy” cũng xuất hiện với tần suất cao, thể hiện sự quan tâm lớn của phần đông nhà đầu tư trong thời điểm nhạy cảm này.

Áp lực nhất có lẽ là đối với những nhà đầu tư ngắn và trung hạn. Nếu chờ đợi cho đến khi kiểm soát được dịch, cơ hội bắt đáy sẽ qua đi.

Để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư chứng khoán, các chuyên gia chứng khoán đã đưa ra những lời khuyên tương đối cụ thể.

Thứ nhất, nhà đầu tư không nên liều lĩnh mạnh tay bắt đáy, bởi chưa có dấu hiệu rõ ràng của việc khi nào thị trường sẽ hồi phục hoàn toàn trở lại.

Tiếp theo là tái cơ cấu tỷ lệ các mã cổ phiếu trong danh mục, tập trung vào những nhóm ngành ít chịu ảnh hưởng bởi dịch nhất, đồng thời duy trì tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt hợp lý.

Ngoài ra, trong lúc chờ đợi sự vào cuộc quyết liệt của nhà nước để hỗ trợ nhà đầu tư trong giai đoạn này, nhà đầu tư có thể tận dụng tối đa các hỗ trợ về chi phí, phân tích của các công ty chứng khoán để bảo đảm “sức khỏe” cho tài khoản của mình.

Từ khi chính thức xuất hiện dịch, các công ty chứng khoán cũng nhanh chóng đưa ra báo cáo phân tích mang tên “Corona”, cập nhật thường xuyên.

Cùng với đó, một số công ty đã miễn giảm phí giao dịch, giảm lãi suất vay, tất cả nhằm hỗ trợ nhà đầu tư có thể phản ứng nhanh nhất với thị trường, tiết kiệm tối đa chi phí.

Công ty chứng khoán AIS từ tháng 3/2020 này đã chính thức giảm lãi suất vay margin từ 9,5% xuống còn 9%/năm và tiếp tục miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở dài hạn cho khách hàng.

Đây là địa chỉ mà nhà đầu tư có thể cân nhắc mở tài khoản và giao dịch để tiết kiệm chi phí trong thời điểm biến động khó lường này.

 

2020-03-05 01:37:00 29 viewed