Tại thời điểm này, các nhà đầu tư cần chú ý những yếu tố sau đây

Tại thời điểm này, các nhà đầu tư cần chú ý những yếu tố sau đây

Thời gian vừa qua, đặc biệt là phiên giao dịch đầu tuần này, VN-Index được ghi nhận là chỉ số chứng khoán tăng mạnh nhất khu vực châu Á. Đây đồng thời cũng là mức tăng theo phần trăm cao nhất tính từ năm 2001. Khi tình hình thị thị trường đã tích cực hơn sau một Tháng Ba đen tối, nhà đầu tư cần chú ý một số yếu tố sau đây.

Thận trọng trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính

Bằng cách hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính lúc này, hoặc nếu sử dụng thận trọng, nhà đầu tư sẽ giữ được an toàn tối đa cho tài khoản chứng khoán của mình.

Việc cân đối giữa tỷ lệ tiền mặt và cổ phiếu là lời khuyên của các chuyên gia nhằm giảm thiểu rủi ro trong trường hợp thị trường bất ngờ có diễn biến xấu.

Trong quá khứ, nhiều nhà đầu tư hoảng loạn liên tục bán tháo khi thị trường đi xuống để rồi đến lúc VN-Index hồi phục, nhiều người lại dồn hết tiềm lực để mua vào.

Sử dụng tối đa tỷ lệ margin mà các công ty chứng khoán cung cấp nhằm nhanh chóng thu hồi vốn đã mất đi là sai lầm phổ biến, thường gặp ở những người mới sử dụng đòn bẩy tài chính.

Chỉ cần thị trường đi trái với kịch bản mà nhà đầu tư lập ra, tâm lý hoảng loạn sẽ rất dễ quay lại và nhà đầu tư lúc đó sẽ lại quay cuồng trong vòng xoáy mua-bán để rồi rút cuộc chứng kiến cảnh tài khoản của mình teo tóp đi một cách đáng kể.

Cần nhiều hơn 2 kịch bản

Dạo qua các diễn đàn chứng khoán tại Việt Nam, tại thời điểm này, nhiều nhà đầu tư thường chuẩn bị cho mình 2 kịch bản chính.

Một là dịch bệnh được kiểm soát tốt, thị trường có cơ hội đi lên, đạt lại mốc của cuối năm 2019.

Trường hợp 2 là tuy dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng những dư âm của nó khiến chỉ số VN-Index chững lại và không thể trở lại như năm 2019.

Đại dịch gần nhất có mức độ nguy hiểm tương đương hoặc hơn Covid-19 là dịch cúm 1918 đã diễn ra cách đây hơn 100 năm.

Không có ai có thể tự tin để đưa ra những nhận định về ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ tác động cụ thể đến sức khỏe của nền kinh tế Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung ra sao.

Cho đến khi chưa thể tìm ra vắc xin phòng bệnh cũng như một giải pháp y tế mang tính toàn cầu nhằm chữa trị Covid-19 thì nền kinh tế nói chung cũng như thị trường chứng khoán nói riêng vẫn tiềm ẩn rủi ro cần phải cân nhắc.

Một tin xấu đủ mạnh hoàn toàn có thể khiến tâm lý nhà đầu tư lại nhanh chóng xấu đi. Ngoài ra, trong khi những diễn biến về kiểm soát dịch tại Việt Nam là hết sức tích cực thì tại những quốc gia lớn trên thế giới như Mỹ, Anh, hay Châu Âu lại chuyển biến khá chậm.

Đặt ra nhiều tình huống, đặc biệt là những kịch bản xấu trái hoàn toàn với dự đoán là cách phòng thủ hữu hiệu. Đầu tư chứng khoán tuy rất hấp dẫn nhưng nếu không thận trọng, thành quả của những khoản đầu tư trước kia sẽ dễ dàng biến mất.

Đặc biệt, nhà đầu tư theo đuổi chiến lược ngắn hạn cần thực sự cẩn trọng khi “lướt sóng” tại thời điểm này.

Đa dạng hóa danh mục, quan tâm đến vấn đề chi phí phát sinh

Nhóm cổ phiếu bluechips bao gồm những ngành như ngân hàng, hàng không, bán lẻ từ lâu đã chiếm một tỷ trọng khá lớn trong danh mục đầu tư của nhiều người vì đây luôn là trụ cột vững chắc cho VN-Index.

Khi thị trường bất ngờ đảo chiều vì Covid-19, cũng chính nhóm cổ phiếu này gây cho nhà đầu tư một phen hú hồn khi liên tục tăng giảm rất khó đoán, trái hoàn toàn với sự ổn định trước đó.

Vì vậy, việc đa dạng hóa danh mục dựa trên tin tức hàng ngày và các yếu tố phát sinh là điều nhà đầu tư cần làm lúc này. 

Mỗi ngành nghề kinh doanh đều mang một chỉ số riêng, mỗi công ty đều có những tiềm lực, vũ khí riêng để cố gắng vượt Covid-19. Tuy nhiên, phục hồi nhanh hay chậm là bài toán không dễ dàng.

Lịch sử cũng đã từng chứng kiến nhiều doanh nghiệp không thể gượng dậy sau khủng hoảng, dẫn đến phá sản hay buộc phải hợp nhất, bị mua lại.

Tiết kiệm chi phí giao dịch là điều mà nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất vào lúc này.

Cùng với việc thận trọng trong các khoản đầu tư, tiết kiệm một khoản phí có thể lên đến cả chục triệu đồng mỗi tháng là điều tốt nhất mà nhà đầu tư có thể làm ngay vào lúc này.

Từ lâu, việc tiết kiệm chi phí giao dịch đã là chủ đề được thị trường chứng khoán Việt Nam quan tâm. Đến khi khủng hoảng xảy ra, nhiều nhà đầu tư đã thấy rõ lợi ích của việc này.

Từ đầu năm Âm lịch 2020, tại CTCP Chứng khoán AIS, một công ty chứng khoán công nghệ đã ghi nhận số lượng mở tài khoản và sử dụng dịch vụ tăng cao.

Đây là kết quả của việc công ty áp dụng chính sách miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở dài hạn cũng như lãi suất vay margin cạnh tranh chỉ từ 9%/năm.

Cùng với đó, nền tảng công nghệ giao dịch tốt của AIS cũng là điểm sáng, có tính ổn định cao, đảm bảo cho giao dịch của nhà đầu tư diễn ra nhanh chóng, có độ tin cậy cao.

 

2020-04-07 19:55:00 21 viewed