Nhiều ngân hàng lại lỡ hẹn lên sàn chứng khoán năm nay

Nhiều ngân hàng lại lỡ hẹn lên sàn chứng khoán năm nay

Nhiều ngân hàng cho biết đang hoàn tất thủ tục để đưa cổ phiếu lên niêm yết hoặc giao dịch trên sàn UPCoM trong năm nay, nhưng khả năng lỡ hẹn là cao khi chỉ còn 3 tuần nữa là hết năm 2019.           

Sở GDCK TP.HCM (HOSE) mới đây đã nhận hồ sơ niêm yết gần 1,175 tỷ cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Hàng hải (MSB). MSB là ngân hàng đầu tiên nộp hồ sơ niêm yết trên HOSE trong năm 2019.

Trong năm nay, Nam A Bank và OCB cũng có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE. Chủ tịch HĐQT OCB - ông Trịnh Văn Tuấn cho hay, OCB sẽ không giao dịch cổ phiếu trên UPCoM, mà sẽ niêm yết ngay trên HOSE.

Thế nhưng, do điều kiện thị trường chứng khoán cuối năm 2019 diễn biến không thuận lợi nên OCB đã hoãn lại việc lên sàn.

Theo lãnh đạo OCB, việc niêm yết cần chọn thời điểm thích hợp để khi lên sàn giá cổ phiếu tăng, đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho các cổ đông. Hiện giá cổ phiếu OCB đang giao dịch trên thị trường tự do ở quanh mức 15.000 đồng/cổ phiếu.

Chia sẻ kế hoạch niêm yết trong thời gian tới, ông Tuấn thông tin, OCB sẽ niêm yết trong năm 2020 khi thị trường chứng khoán thuận lợi hơn và trước đó sẽ chốt tỷ lệ bán cổ phần cho nhà đầu tư ngoại.

Hiện room dành cho nhà đầu tư nước ngoại tại OCB còn nhiều khi mới có một quỹ đầu tư thuộc Tập đoàn Vina Capital nắm tỷ lệ 5%.

Với Nam A Bank, kế hoạch đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán trong năm nay nhiều khả năng cũng sẽ không diễn ra như dự kiến.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019, Nam A Bank đã trình cổ đông thông qua kế hoạch bán cổ phần cho nhà đầu tư ngoại và niêm yết trên sàn chứng khoán chính thức, song đến thời điểm này vẫn chưa có động tĩnh mới.

Thực tế, Nam A Bank đã chốt danh sách cổ đông vào ngày 24/10/2018 để chuẩn bị giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM, nhưng sau đó thông báo thay đổi ngày chốt danh sách cổ đông.

Tổng giám đốc  Nam A Bank - ông Trần Ngọc Tâm cho hay, ngày chốt danh sách cổ đông mới để lưu ký và đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn chứng khoán sẽ được thông báo đến cổ đông trong thời gian sớm nhất.

Với VIB và LienVietPostBank, 2 ngân hàng này có kế hoạch chuyển giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM sang niêm yết trên HOSE từ đầu năm, nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện và khả năng khó kịp trong năm nay.

Trong Đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối tháng 2/2019 đã đề ra một loạt giải pháp, trong đó có việc bắt buộc tất cả các ngân hàng thương mại phải niêm yết, đăng ký giao dịch cổ phiếu trên thị trường chứng khoán đến hết năm 2020 nhằm đa dạng cơ sở hàng hóa cho thị trường này.

Yêu cầu “lên sàn” đối với các cổ phiếu ngân hàng đã được đề ra trước đó tại Chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến 2030 được Thủ tướng phê duyệt hồi tháng 8/2018.

Để thực hiện yêu cầu trên, các nhà băng đã có nhiều nỗ lực từ đầu năm đến nay, song vẫn chưa thể hoàn thành.

Chẳng hạn, Viet Capital Bank đã được Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán với mã BVB trong tháng 9/2019. Ngân hàng có vốn điều lệ 3.171 tỷ đồng, tương ứng 317.1 triệu cổ phiếu BVB được lưu ký.

Viet Capital Bank đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM, song hiện vẫn chưa thực hiện. Ngay với MSB, cho dù HOSE đã nhận hồ sơ niêm yết, song theo một nguồn tin từ nhà băng này, việc chính thức niêm yết cũng phải đợi sang năm.

Hiện tại, trong số 31 ngân hàng đang hoạt động, mới có 17 cổ phiếu ngân hàng đang được giao dịch trên sàn chứng khoán, trong đó 10 cổ phiếu được giao dịch trên HOSE gồm VCB, CTG, BID, TCB, MBB, VPB, HDB, EIB, STB, TPB; 3 cổ phiếu trên HNX là ACB, SHB NVB và 4 cổ phiếu trên UPCoM là LPB, VIB, VBB, BAB.

Theo: tinnhanhchungkhoan

 

2019-12-08 19:38:00 14 viewed