Ngành ngân hàng hỗ trợ khắc phục thiệt hại do dịch nCoV

Ngành ngân hàng hỗ trợ khắc phục thiệt hại do dịch nCoV
(ĐTCK) Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Lê Minh Hưng vừa ban hành văn bản về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp do virus corona (nCoV).

NHNN chỉ đạo hỗ trợ khắc phục thiệt hại

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân. NHNN yêu cầu chủ tịch Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc các tổ chức tín dụng (TCTD), NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố thực hiện một số nội dung cụ thể:

 Các TCTD cần cân đối nguồn vốn để đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020 và chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2020. 

Bên cạnh đó, các TCTD cũng chỉ đạo chi nhánh, phòng giao dịch, chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch nCoV, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu... để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay... theo quy định pháp luật hiện hành.

Đồng thời, các TCTD chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong quá trình xử lý những đề nghị tháo gỡ khó khăn về hoạt động vay vốn.

Tại chi nhánh các tỉnh, thành phố, NHNN yêu cầu cần nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh và theo dõi diễn biến dịch nCoV, ảnh hưởng của dịch bệnh trên địa bàn để chỉ đạo các TCTD rà soát, thống kê dư nợ vay bị thiệt hại, kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.

Các cơ quan này phải phối hợp với Sở, ban, ngành, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh/thành phố các giải pháp xử lý rủi ro, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân vay vốn bị thiệt hại theo quy định. Trong trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố báo cáo UBND tỉnh, thành phố và NHNN để được xem xét, xử lý.

Ngân hàng chia sẻ trước đại dịch nCoV

 Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus corona diễn biến nghiêm trọng, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế đã khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng ngừa, nhiều ngân hàng thương mại cũng đã đưa ra những chính sách hỗ trợ khắc phục thiệt hại do dịch nCoV.

Cụ thể, HDBank miễn 100% mức phí thanh toán quốc tế cho các khách hàng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dược, thiết bị - vật tư y tế, góp phần đảm bảo việc cung ứng và bình ổn giá các mặt hàng phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).

Theo đó, từ ngày 04/02/2020, đối với các doanh nghiệp có hoạt động nhập khẩu dược, thiết bị – vật tư y tế, HDBank miễn 100% mức phí thanh toán quốc tế (ngoại trừ mức phí do phía ngân hàng đối tác thu) theo biểu phí chuyển tiền quốc tế và tài trợ thương mại để nhập khẩu các mặt hàng dược và vật tư y tế.

Song song, HDBank cũng giảm 50% phí giao dịch Tài khoản thanh toán nội địa so với quy định hiện hành và giảm 50% phí phát hành các loại bảo lãnh so với quy định hiện hành cho các các doanh nghiệp cung cấp dược, thiết bị – vật tư y tế cho Bệnh viện/Sở y tế/Trung tâm y tế. 

Mới đây, Nam A Bank cũng đã có thông báo tới toàn thể cán bộ nhân viên cùng chung tay kiểm soát virus corona. Cụ thể, Ngân hàng đã trang bị khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay sát khuẩn tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc và cung cấp, hướng dẫn khách hàng sử dụng nếu có nhu cầu.

Không chỉ trang bị khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay sát khuẩn tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc mà ngân hàng này còn khuyến khích khách hàng sử dụng tiện ích trên các sản phẩm ngân hàng điện tử của Ngân hàng để giao dịch (Open Banking, Internet Banking, Mobile Banking…). 

Sử dụng sản phẩm ngân hàng điện tử sẽ giúp khách hàng giao dịch ở mọi lúc mọi nơi, 24/7 mà không cần tới ngân hàng, điều này sẽ góp phần hạn chế virus corona lây lan.

Theo: tinnhanhchungkhoan

2020-02-04 21:04:00 12 viewed