Ngân hàng đua nhau vào cuộc giảm lãi vay cho doanh nghiệp thiệt hại bởi đại dịch nCoV

Ngân hàng đua nhau vào cuộc giảm lãi vay cho doanh nghiệp thiệt hại bởi đại dịch nCoV
(ĐTCK) Tác động của dịch cúm do virus corona (nCoV) đang ảnh hưởng đến nhiều ngành kinh doanh, đặc biệt là du lịch và xuất khẩu trái cây. Mới đây, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đã kêu gọi sự chia sẻ khó khăn với ngành nông nghiệp trong nước khi giá bán nông sản trên thị trường đột ngột giảm mạnh. Trước khó khăn này, ngành ngân hàng đã nhanh chóng vào cuộc giảm lãi vay cho doanh nghiệp chịu thiệt hại bởi dịch nCoV. 
 
Lãi suất cho vay 3%/năm
 
ABBank dành 2.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi với lãi suất từ 9,7%/năm. Thời gian áp dụng dự kiến đến hết ngày 30/06/2020.
Theo đó, khi tham gia gói tín dụng trên, khách hàng cá nhân có thể lựa chọn các gói ưu đãi khác nhau tùy theo nhu cầu vay vốn như: gói ưu đãi 1 với lãi suất 9,7%/năm; hoặc gói ưu đãi 2 có lãi suất 11,2%/năm trong 12 tháng đầu, đồng thời áp dụng các mức hỗ trợ phí trả nợ trước hạn giảm dần về 0 cho từng gói vay.
 
Nhưng đáng chú ý hơn, tại Kienlongbank sẽ áp dụng mức lãi suất cho vay 3%/năm, thấp hơn tiền gửi tiết kiệm, hỗ trợ doanh nghiệp chịu thiệt hại do virus corona gây ra. Đó là những khách hàng hiện hữu có mục đích vay để trồng các loại trái cây: thanh long, dưa hấu, sầu riêng, mít, xoài, chôm chôm, chuối đã nhận cấp vốn tín dụng của Kienlongbank trong thời gian qua.
 
Thời gian áp dụng giảm lãi suất từ ngày 01/02/2020 đến 30/4/2020. Trong thời gian này, Kienlongbank sẽ hỗ trợ khách hàng giảm lãi vay, miễn tiền phạt quá hạn nhằm giúp khách hàng có điều kiện khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.
 
Ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc ACB cũng cho biết đối với khách hàng cá nhân nếu bị ảnh hưởng của dịch cúm không có nguồn trả nợ, ACB sẽ cơ cấu bằng cách trả một phần lãi và sẽ chuyển một phần lãi qua kỳ tiếp theo; đối với các doanh nghiệp cũng tương tự như vậy.
 
Song song với đó, ACB cũng sẽ dành 1 gói tín dụng để kích thích doanh nghiệp bằng cách ưu đãi lãi suất cho khách hàng vay mới với lãi suất thấp hơn hiện tại.
 
Với HDBank, nhà băng này cũng triển khai các chính sách như miễn 100% phí thanh toán quốc tế cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dược, thiết bị - vật tư y tế; giảm 50% phí giao dịch tài khoản thanh toán nội địa và giảm 50% phí phát hành các loại bảo lãnh so với quy định hiện hành cho các các doanh nghiệp cung cấp dược, thiết bị - vật tư y tế cho bệnh viện, Sở y tế hoặc Trung tâm y tế.
 
VPBank công bố hỗ trợ giảm lãi suất cho vay tới 1,5% mỗi năm cho khoảng 1.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch nCoV. Theo VPBank, số khách hàng của họ bị tác động đợt này có chiều hướng gia tăng nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp.
 
Thực tế những ngày qua cho thấy, hàng năm, thanh long của tỉnh Bình Thuận đa phần được xuất sang Trung Quốc. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, chủng mới của virus corona gây ra nên việc thu mua và xuất khẩu gặp khó khăn.
 
Eximbank cho biết, ngân hàng này cũng có sự chuẩn bị khá tốt trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhờ đó tăng huy động cao hơn cho vay, thanh khoản khá bền vững. Eximbank đưa ra các gói cho vay lãi suất ưu đãi khoảng 6,5%/năm.
 
Ngoài các lĩnh vực ưu tiên áp dụng lãi suất 6%/năm, VietinBank đưa ra chương trình cho vay với một số lĩnh vực khác lãi suất là 6,8%/năm...
Agribank cho biết, đang tập trung các giải pháp chống đỡ dịch, có đánh giá cụ thể tác động, có dự báo phân tích các vùng, các doanh nghiệp đầu mối, khách hàng nhỏ lẻ, để có chính sách hỗ trợ phù hợp, kịp thời, xem xét giảm lãi suất. Agribank cho vay chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp với lãi suất cho vay khoảng 6%/năm.
 
NHNN sẽ điều chỉnh lãi suất điều hành khi cần thiết
 
Ngày 6/2, lãnh đạo NHNN đã có cuộc họp với các ngân hàng thương mại (NHTM) để triển khai các giải pháp cụ thể như phối hợp tính toán thiệt hại để có phương án tín dụng phù hợp đặc biệt là những ngành nghề bị ảnh hưởng trực tiếp. 
 
Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú  đã chỉ đạo toàn hệ thống cần đảm bảo hoạt động bình thường, không có chuyện đóng cửa, không giao dịch, mà cần đảm bảo các giao dịch cho người dân, doanh nghiệp.
 
 Đối với các Vụ, Cục, đơn vị NHNN, NHNN chi nhánh, Phó Thống đốc yêu cầu: Chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời phân tích, đánh giá, dự báo tác động, đưa ra giải pháp ngắn hạn, trung và dài hạn, tham mưu kịp thời Ban Lãnh đạo có biện pháp chỉ đạo; Các Vụ chức năng của NHNN nghiên cứu chỉ đạo các NHTM tái cơ cấu nợ, chuyển nợ, giãn nợ… hỗ trợ doanh nghiệp; Chủ động nghiên cứu, trong thời gian sớm nhất, cần có cơ chế riêng cho các đối tượng bị tác động; không được lợi dụng làm méo mó thị trường tín dụng, nợ xấu.
 
 Các NHTM có thể thực hiện nhiều giải pháp như: cơ cấu lại nợ, dư nợ, cơ cấu lại thời gian trả nợ, xem xét giảm lãi suất, cho vay mới để khách hàng bị thiệt hại có điều kiện nuôi trồng, kinh doanh mới. 
 
 Về lãi suất, hiện không ấn định một mức lãi suất cụ thể, NHNN khuyến khích các NHTM nên giảm lãi suất cho những đối tượng đang chiụ ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh (ngoài những lĩnh vực ưu tiên đang hưởng lãi suất cho vay 6%/năm).
 
NHNN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các NHTM. Đồng thời, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh, trong điều kiện thanh khoản hiện dồi dào, ngân hàng không thiếu vốn, các NHTM không được tăng lãi suất, kể cả lãi suất huy động. Nếu cần thiết, NHNN cũng sẽ điều chỉnh lãi suất điều hành, qua đó gián tiếp hỗ trợ các NHTM giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp.

Trước đó, vào ngày 4/2, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã ban hành văn bản về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp do virus corona (nCoV).
 
Theo: tinnhanhchungkhoan
2020-02-06 19:59:00 7 viewed