Giới đầu tư Hà Nội chiếm sóng thị trường địa ốc

Giới đầu tư Hà Nội chiếm sóng thị trường địa ốc

(ĐTCK) Dù bối cảnh thị trường thế nào, dân đầu tư Hà Nội vẫn luôn chiếm tỷ lệ cao so với các nhà đầu tư ở địa phương khác, đặc biệt là tại các điểm nóng trên khắp cả nước.

Được nhiều đại gia bất động sản săn đón

Sự kiện ra mắt dự án One World Regency (TP. Đà Nẵng) của Tổng công ty cổ phần Đất Xanh miền Trung diễn ra cách đây hơn 1 tuần tại Hà Nội không chỉ đánh dấu sự trở lại sau gần 2 năm im hơi lặng tiếng của công ty này, mà còn gây ấn tượng bởi sự tham gia đông đảo của các nhà đầu tư Hà Nội.

Với số lượng biệt thự ít ỏi cung cấp ra thị trường trong giai đoạn đầu mở bán, ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc Đất Xanh miền Trung không giấu diếm về việc dành những "đặc quyền riêng" cho nhà đầu tư Hà Nội. Trước đó 1 tháng, theo thông tin mà phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản nắm được, Đất Xanh miền Trung cũng đã âm thầm chào bán những suất đất nền đầu tiên của dự án này cho nhiều nhà đầu tư Hà Nội.

Trước đó, trung tuần tháng 9/2019, Tập đoàn Nam Long cũng đã rầm rộ ra mắt thị trường Hà Nội dự án Waterpoint (tỉnh Long An), sau khi ra mắt dự án tại thị trường phía Nam hồi đầu tháng 7/2019.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ hàng trăm đại lý môi giới miền Bắc ngày 14/9, ông Ngô Đình Hãn, Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long cho biết, là một dự án điểm nhấn của Tập đoàn, với tâm huyết của chủ đầu tư,
Waterpoint hứa hẹn sẽ đón nhận sự quan tâm của không ít khách hàng, đặc biệt là nhà đầu tư Hà Nội, những người sành sỏi và luôn biết nắm bắt cơ hội.

Cũng trong tháng 9/2019, Tập đoàn Novaland đã ra mắt Trung tâm bất động sản Novaland Hà Nội tại số 63 - 65 Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng. Theo đại diện Novaland, việc khai trương trung tâm này có ý nghĩa quan trọng trong việc thể hiện cam kết với các nhà đầu tư phía Bắc và đánh dấu bước tiến mới trong dịch vụ chăm sóc khách hàng của Tập đoàn. Thời gian qua, lượng khách hàng đến từ phía Bắc mua các dự án do Novaland phát triển rất đông, nhất là những dự án bất động sản nghỉ dưỡng như NovaWorld Phan Thiết, NovaBeach Cam Ranh…

 

Mới nhất, thông tin về triển lãm bất động sản Novaland Expo, một trong những sự kiện bất động sản lớn nhất của khu vực phía Nam do Novaland tổ chức từ ngày 4/12/2019 vừa qua đã ngập tràn trên nhiều diễn dàn của dân môi giới, đầu tư Hà Nội. Ngay trong ngày đầu tiên của triển lãm, đã có rất đông đảo người tham gia là những nhà đầu tư kỳ cựu từ Hà Nội với mục đích "tận mục, sở thị" các cơ hội đầu tư.

Thích tích lũy tài sản nhưng sẵn sàng lướt sóng

Làn sóng "đánh bắt xa bờ" của các nhà đầu tư phía Bắc, nhất là nhà đầu tư Hà Nội không phải mới xuất hiện gần đây, mà đã diễn ra trong suốt thập kỷ qua. Theo CBRE Việt Nam, có tới 70 - 80% các nhà đầu tư vào bất động sản Phú Quốc, Đà Nẵng hay Nha Trang trong những đợt sốt đất trước đó đến từ phía Bắc.

Gia nhập làn sóng đầu tư địa ốc "đánh bắt xa bờ" khá sớm, ông Lưu Đức, một nhà đầu tư cá nhân Hà Nội cho biết, trong vài năm trở lại đây, dự án có quy mô lớn hoặc sản phẩm hoành tráng, thuộc hàng hiếm là mục tiêu ưa thích của đa phần nhà đầu tư Hà Nội. Điều này xuất phát từ thực tế, các nhà đầu tư bất động sản Hà Nội có thiên hướng thích tích lũy tài sản, nhưng cũng sẵn sàng mạo hiểm lướt sóng.

Chính vì thế, nhà đầu tư Hà Nội có thiên hướng ưa "chinh phạt" những địa bàn mới, bất chấp khoảng cách lớn về địa lý, để săn tìm bất động sản tiềm năng. Họ thường xuyên xuống tiền mua bất động sản ngoại tỉnh. Làn sóng Nam tiến của nhà đầu tư phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội đã diễn ra trong hơn một thập kỷ qua tại nhiều thị trường, từ TP.HCM, đến Bình Dương, Đồng Nai, rồi Phú Quốc, Khánh Hòa, Đà Nẵng.

"Trong nhiều chu kỳ tăng trưởng của thị trường, hơn 60% nhà đầu tư Hà Nội có khả năng tậu nhà, đất, căn hộ chung cư, khách sạn, mua từng phần hoặc toàn phần cao ốc văn phòng... có giá trị rất cao với mục tiêu tích lũy tài sản, giá trị này có thể lên đến 7 - 10 tỷ đồng/căn", ông Đức cho biết.

Theo chia sẻ của ông Trần Anh Tiến, Giám đốc Thành Công Land, khi thu nhập của người dân phía Bắc ngày càng gia tăng, nhu cầu đầu tư ngôi nhà thứ hai, thứ ba ngày càng lớn. Trong bối cảnh thị trường Hà Nội thiếu cơ hội đầu tư hấp dẫn, nhà đầu tư sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư ở các thị trường mới có nhiều tiềm năng phát triển và mặt bằng giá đất vẫn còn thấp.

Cũng theo ông Tiến, người Hà Nội có xu thế tích tụ tài sản bằng tiền, nên họ có thể chuẩn bị được dòng vốn lên đến hàng chục tỷ đồng cho mục tiêu săn tìm tài sản. Với sự nắm bắt thông tin nhanh nhạy, nhà đầu tư Hà Nội sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm đầu tư vào các khu vực khác có giá thành thấp hơn để đón đầu cơ hội.

"Chính vì thế, những nhà đầu tư cá nhân đến từ phía Bắc, trong đó có Hà Nội luôn được các công ty bất động sản trên cả nước săn đón", ông Tiến nhấn mạnh và cho biết thêm, một đặc điểm nữa có thể dễ thấy ở nhà đầu tư Hà Nội là sẵn sàng sử dụng đòn bẩy tài chính cao.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam, khi bất động sản tiềm năng lọt vào tầm ngắm của nhà đầu tư Hà Nội, dù giá trị tài sản vượt ngân sách dự kiến 20 - 30% trở lên, đa phần họ sẽ không từ bỏ mục tiêu. Các nhà đầu tư phía Bắc, đặc biệt là nhà đầu tư đến từ Thủ đô, thường không quá so đo, chần chừ khi đưa ra quyết định vay vốn để đầu tư bất động sản. Ngưỡng chịu đựng khi dùng đòn bẩy tài chính của nhóm này luôn dẫn đầu thị trường.

Tuy nhiên, cũng theo ông Đính, dù ưa mạo hiểm, nhưng nhà đầu tư Hà Nội cũng rất chọn lọc với từng dự án và không phải dự án nào cũng được đem lên bàn cân để quyết định. Đặc biệt, thời gian gần đây, một số vụ việc kiện cáo tại nhiều dự án đất nền thiếu pháp lý tại Quảng Nam, Đồng Nai... khiến nhà đầu tư miền Bắc thận trọng hơn.

Theo đó, ngoài việc được quy hoạch bài bản, do chủ đầu tư có uy tín triển khai, thì yếu tố quan trọng là dự án phải đảm bảo giấy tờ pháp lý ổn định, nhất là với phân khúc đất nền. Với các dự án này, hiện phải đảm bảo cấp được sổ đỏ thì nhà đầu tư mới quan tâm.

Báo đầu tư bất động sản

 

2019-12-08 19:44:00 10 viewed