Giảm thiểu rủi ro đầu tư khi thị trường chứng khoán bất ổn vì virus  

Giảm thiểu rủi ro đầu tư khi thị trường chứng khoán bất ổn vì virus   

Đối với những nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội kiếm lợi nhuận trong những thời điểm không chắc chắn, cụ thể là bối cảnh virus gây bệnh Covid-19 bùng phát, các chuyên gia tài chính nói rằng điều quan trọng cần nhớ là các chiến lược đầu tư cốt lõi: dài hạn và tiết kiệm chi phí.

Không chỉ riêng tại Việt Nam, thị trường chứng khoán toàn cầu đã giảm mạnh thời gian qua do hệ lụy của sự bùng phát của dịch Covid-19. 

Một số cột mốc buồn trên thị trường chứng khoán đã được thiết lập và làm dấy lên sự lo lắng của không ít nhà đầu tư.

Tuy nhiên, trong lúc này, nhiều nhà đầu tư đang cân nhắc tham vào thị trường chứng khoán bởi khi thị trường giảm điểm là cơ hội tốt để kiểm tra chiến lược đầu tư và kiếm lời, đồng thời xem xét khả năng chịu đựng rủi ro của chính mình.

Vì vậy, những người đứng đầu về lập kế hoạch đầu tư tài chính cũng đưa ra những lời khuyên cho các nhà đầu tư lúc này. Đó là ghi nhớ các chiến lược đầu tư cốt lõi: dài hạn và tiết kiệm chi phí.

Đầu tư dài hạn, đa dạng hóa danh mục đầu tư

Lịch sử cũng đã cho thấy thị trường chứng khoán hồi phục hết lần này đến lần khác và việc mua vào lúc này là nhằm để thực hiện những mục tiêu dài hạn.

Nhiều cổ phiếu có giá trị cơ bản tốt hay những cổ phiếu được đánh giá là ít chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng đang chịu áp lực chung của tâm lý hoảng loạn, dẫn đến việc bị bán tháo.

Đây cũng là lúc những người ưa thích mạo hiểm, bắt đáy nhập cuộc mạnh mẽ nhằm sở hữu hay gia tăng lượng cổ phiếu cho danh mục của mình.

Bằng chứng là dòng tiền đang dịch chuyển khá mạnh trên TTCK Việt Nam. Trong tuần vừa qua, riêng tại sàn HOSE có 26.257 tỷ đồng cổ phiếu được chuyển nhượng, trong đó chủ thể giao dịch nhiều nhất là các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức trong nước.

Lực bán của đối tượng này chiếm 67,9% và lực mua chiếm 74,29% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường.

Theo dự đoán, cho đến trước khi các nước lớn trên thế giới kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, thị trường sẽ có thêm các phiên rung lắc mạnh.

Vậy nên, để giảm thiểu rủi ro khi mua vào lúc này, điều các nhà đầu tư nên làm là xây dựng cho mình một mục tiêu dài hạn và mua vào một cách từ từ.

Tiết kiệm chi phí đầu tư

Cùng với việc tìm kiếm những giao dịch tốt lúc này, tiết kiệm chi phí cũng là một chiến lược quan trọng dành cho các nhà đầu tư.

Trên thị trường hiện nay, nhiều công ty chứng khoán đã mạnh dạn loại bỏ chi phí giao dịch, cũng như hạ lãi suất vay margin xuống mức thấp để hỗ trợ nhà đầu tư trong thời điểm khó khăn.

Cụ thể, CTCP Chứng khoán AIS hiện đang miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở dài hạn, lãi suất vay margin từ 9%/năm. Nhiều cái tên khác tham gia cũng tham gia vào việc miễn giảm phí, có thể kể đến là VPS hay KB…

Không chỉ trong thời điểm này, về lâu dài, việc các công ty chứng khoán Việt Nam cắt giảm phí giao dịch có thể giúp các nhà đầu tư có thể tiết kiệm lên đến chục triệu mỗi tháng đối với những người giao dịch khối lượng lớn.

Giảm chi phí cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu mà Bộ Tài chính xem xét để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư tại thời điểm này. 

Trước mắt, 4 loại giá dịch vụ giao dịch chứng khoán phái sinh tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) sẽ được điều chỉnh giảm.

Các loại giá dịch vụ khác trên thị trường, UBCK sẽ tiếp tục xem xét và xin ý kiến Bộ Tài chính chỉ đạo thực hiện khi cần thiết, nhằm hỗ trợ kịp thời nhất cho nhà đầu tư và thị trường.

 

2020-03-17 21:43:00 25 viewed