Dự án đang hoàn thiện hút khách ở thực

du-an-dang-hoan-thien-hut-khach-o-thuc

Nhận nhà để ở ngay vào thời điểm hậu Covid-19, khách hàng nhận được nhiều lợi ích và ưu đãi lớn từ các gói kích cầu sản phẩm hấp dẫn mà các chủ đầu tư, đơn vị kinh doanh bất động sản tung ra.

Nhà hoàn thiện đáp ứng nhu cầu thực

Trên thực tế, từ trước thời điểm dịch Covid-19, hoạt động mua bán "nhà trên giấy" hay vẫn còn được gọi dưới cái tên nhà ở hình thành trong tương lai phổ biến trên thị trường. Thậm chí, nhiều dự án mới chỉ đủ điều kiện hoàn thiện móng đã nhanh chóng bán hết hàng cho các nhà đầu tư thứ cấp. Tuy nhiên, biến cố bất thường của dịch Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng tương đối lớn tới thị trường bất động sản, tạo nên tâm lý thích nhà ở ngay.

Bên cạnh tâm lý “ăn chắc mặc bền”, những khó khăn do đình trệ hoạt động bởi dịch bệnh của các chủ đầu tư cũng gây lo ngại, đặc biệt là những chủ đầu tư chưa có danh tiếng, yếu về năng lực có thể dẫn đến việc dự án bị đình trệ và không biết bao giờ mới có thể bàn giao cho khách hàng. Thay vào đó, những dự án hoàn thiện từ năm 2019, đầu năm 2020 rơi vào “tầm ngắm” của nhiều khách hàng có ý định mua nhà, vì nhà để ở ngay mà không tốn thời gian chờ đợi và đặc biệt có cảm giác an tâm hơn khi mọi thứ đã hiện hữu, từ dự án đến hạ tầng, tiện ích.

Là một trong số ít người vừa sở hữu cho mình một căn hộ thuộc một chung cư đã hoàn thiện tại Hà Đông, Hà Nội, chị Thủy, một chuyên viên ngân hàng cho biết, từ thời điểm trước dịch, hai vợ chồng cũng đã tính dành tiền để mua một số dự án chung cư đang triển khai. Tuy nhiên, sau khi dịch xảy ra, nỗi lo từ thời điểm đặt cọc cho tới khi nhận nhà cũng phải mất vài năm, e ngại dự án chậm tiến độ và chất lượng xây dựng không đảm bảo. Do đó, hai vợ chồng quyết định tìm mua căn hộ sắp bàn giao để nhanh chóng được nhận nhà, về ở ngay.

Tương tự, anh Ngô Tuấn, trưởng phòng của một công ty chuyên về xử lý rác thải tại Vĩnh Yên cho biết, anh quyết định chấp nhận mất cọc tại một dự án đang thi công phần thân để xuống tiền luôn vào một dự án trên đường Nguyễn Trãi, khi hay tin chủ đầu tư dự án đang thi công nói trên vật lộn với khó khăn về tài chính từ cuối năm ngoái và dự án cũng có dấu hiệu bị đình trệ vài tháng dịch Covid-19 vừa qua. Anh Tuấn cho biết, dù việc chuyển hướng sang mua nhà hoàn thiện khiến anh mất một số tiền cọc không nhỏ, nhưng ít ra cũng yên tâm hơn, bởi dự án mới cũng gần vị trí công ty vợ anh làm việc, đồng thời anh thấy hạ tầng tiện ích cũng khá tốt.

Chị Thủy, hay anh Tuấn không phải là trường hợp cá biệt chuyển hướng sang mua nhà hoàn thiện trong giai đoạn vừa qua. Theo ghi nhận từ một số đơn vị phân phối, bất chấp dịch Covid-19 ảnh hưởng tới hoạt động giao dịch, tại một số dự án hoàn thiện ghi nhận số lượng người tìm kiếm gia tăng. Các dự án cũng không bị giới hạn bởi vị trí mà chỉ cần thuận tiện giao thông, hạ tầng tiện ích tốt, đặc biệt là có nhiều cây xanh thì càng được quan tâm.

Khách hàng mắt thấy, tay sờ chất lượng và nhận nhiều ưu đãi

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, đại diện sàn phân phối An Phát cho biết, mua nhà hoàn thiện không phải xu hướng mới, nhưng bắt đầu nhận được sự quan tâm nhiều hơn của một nhóm đối tượng khách hàng có khả năng tài chính cao, đặc biệt sau đợt dịch Covid-19 vừa qua.

Theo đó, ngoài lo ngại tiềm lực đi đường dài của nhiều chủ đầu tư nhà ở hình thành trong tương lai, nhu cầu chất lượng môi trường sống khiến họ muốn được tự tay kiểm định chất lượng căn hộ, đối chiếu về thiết kế, diện tích, chất lượng xây dựng, nội thất sử dụng trong căn hộ, đặc biệt là yêu cầu về không gian sống xanh thực sự trước khi ký hợp đồng mua bán. Đồng thời, trong giai đoạn này, chỉ những người có tiềm lực tài chính thực sự mới mua nhà, còn cửa vay ngân hàng không phải là ưu tiên.

"Chỉ riêng việc không có không gian cho bọn trẻ chạy nhảy, hít thở không khí mà chỉ quanh quẩn bên trong 4 góc tường của ngôi nhà dù sắm đầy đủ những tiện ích cao cấp nhất… cũng khiến người mua quay lưng. Và việc mục sở thị tại dự án hiện hữu là cách kiểm chứng tốt nhất", vị này nói và cho biết, đây cũng là phần lý do khiến nhiều người sẵn sàng tính lại bài toán tài chính để mua dự án chung cư hiện hữu.

Đồng quan điểm, ông Phạm Thành Huy, Trưởng phòng bán hàng Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn – Hà Nội, chủ đầu tư dự án Samsora Premier 105 Hà Đông cho rằng: “Với các công cụ hỗ trợ tài chính như hiện nay, việc mua nhà bàn giao ngay và mua nhà hình thành trong tương lại không có nhiều khác biệt ở góc độ tài chính. Thế nhưng, mua nhà ở được ngay rất an toàn, hơn nữa tiết kiệm được một khoản kha khá tiền thuê nhà. Với chương trình trình hỗ trợ lãi suất 0% trong 12 tháng, tiến độ thanh toán mỏng, linh hoạt. Việc sở hữu căn nhà mơ ước của nhiều gia đình trẻ tại Samsora Premier 105 ở thời điểm hiện tại đang là lựa chọn thông minh”.

Theo chuyên gia tài chính, TS. Đoàn Văn Cương, đây là thời điểm thích hợp để sở hữu một căn hộ chung cư, bởi những ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn sẽ mang lại lợi thế cho người mua. Hơn nữa, giá bán ở thời điểm hiện tại ghi nhận ổn định. Ngoài ra, để tăng thanh khoản, các chủ đầu tư đã đưa ra nhiều chính sách bán hàng tốt; các ngân hàng có những gói vay hỗ trợ hấp dẫn. Cũng cần nói thêm, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các phân khúc chung cư hoàn thiện, đặc biệt là có các tối ưu về không gian sống, xanh sẽ được ưu tiên vì người mua nhà lo sức khỏe của gia đình bị ảnh hưởng.

“Theo tôi, nếu như thực sự có nhu cầu thì đây là thời điểm thích hợp để sở hữu một sản phẩm nhà ở. Trong khoảng 2 năm trở lại đây, số lượng dự án được cấp phép mới đã giảm tới 3 lần, nên chênh lệch giữa cung và cầu hiện nay là rất lớn, sẽ khó có chuyện giá nhà bị giảm sâu, người dân không nên kỳ vọng vào điều này, chần chừ chờ giảm giá mà mất đi cơ hội”, ông Cương nhận định.

Ninh Việt
Báo Đầu tư Bất động sản

 

2020-06-11 02:57:00 32 viewed