Đầu tư thời Covid-19, không lo chi phí

Đầu tư thời Covid-19, không lo chi phí

Tiết kiệm chi phí vốn đã là chủ đề nóng được nhà đầu tư chứng khoán quan tâm từ năm 2019 cho đến nay. Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện và ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán, vấn đề chi phí đã được quan tâm nhiều hơn so với trước đây rất nhiều.

Không thu phí giao dịch chứng khoán vốn đã là xu hướng toàn cầu

Trong lịch sử của thị trường chứng khoán Mỹ, Schwab - công ty chứng khoán lớn nhất nước Mỹ đã từng có ý định miễn phí hoàn toàn khoản thu đối với khách hàng khi giao dịch mua bán chứng khoán vào năm 1990.

Đó là thời điểm giao dịch chứng khoán trực tuyến (thông qua Internet) thay vì đặt lệnh trực tiếp hoặc qua điện thoại bắt đầu manh nha tại Mỹ.

Vào thời điểm đó, ý tưởng đã không thực sự xảy ra. Và sau nhiều năm thăng trầm, sự phát triển thần tốc của thị trường tài chính thế giới và công nghệ Internet đã biến điều này trở thành sự thực.

Tháng 10/2019 có thể coi là một dấu mốc quan trọng của thị trường chứng khoán Mỹ khi hàng loạt công ty chứng khoán ngừng thu phí giao dịch chứng khoán trực tuyến.

Những ông lớn trong danh sách có thể kể đến Charles Schwab, TD-Ameritrade (công ty đối thủ mà Schwab thâu tóm), Morgan Stanley, E-Trade (công ty chuẩn bị sáp nhập vào chính Morgan Stanley).

Ngoài ra, phải kể đến hàng loạt cái tên khác như Interactive Brokers, Ally Invest, Fidelity, Tradestation, Vanguard…

Tại Châu Âu, những cái tên nổi bật thu hút khách hàng khi miễn phí giao dịch là Revolut.

Lý giải cho việc miễn phí giao dịch trở thành xu thế là sự thay đổi của nhà đầu tư. Họ đã dành sự ủng hộ nhiệt tình cho Robinhood (ứng dụng giao dịch chứng khoán trực tuyến không tính phí đầu tiên tại Mỹ) và những ứng dụng tương tự.

Hiện Robinhood đã có hơn 10 triệu người dùng, được định giá trên 7 tỷ USD.  

Tại Việt Nam, mức sàn của phí giao dịch chứng khoán cũng được Bộ Tài chính gỡ bỏ trong năm 2019 (chỉ để lại mức trần 0.5%) vì đây là xu hướng của những thị trường lớn trên thế giới.

Covid-19 xuất hiện, vấn đề chi phí được đặt lên hàng đầu

Vài ngày gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những bước phục hồi đáng nể, là một trong những thị trường chứng khoán phục hồi tốt nhất trên thế giới.

Để có được điều này, việc ổn định tâm lý nhà đầu tư là hết sức quan trong. Và một trong những giải pháp được đưa ra là miễn giảm chi phí đầu tư cho nhà đầu tư.

Theo chia sẻ của một số nhà đầu tư cá nhân, vấn đề chi phí trước kia không được họ đặt nặng. Một phần vì thói quen ngại thay đổi, một phần vì nếu đầu tư thành công thì lợi nhuận có thể dễ dàng bù đắp khoản chi phí này.

Tuy nhiên kể từ khi thị trường giảm sốc do dịch bệnh, hiện tượng lỗ chồng lỗ đã khiến nhà đầu tư cân nhắc lại và chuyển sang sử dụng dịch vụ của những công ty chứng khoán không thu phí hoặc thu phí rất thấp.

Khi thị trường xấu, khoản lỗ cũng giảm đi nhờ không phải gánh chi phí, còn khi “bắt đáy” thành công lợi nhuận của nhà đầu tư cũng được đẩy lên tối đa.

Bên cạnh đó, Bộ Tài Chính đã ban hành thông tư 14/2020 (áp dụng từ ngày 19/03/2020 – 31/08/2020) về việc sửa đổi mức giá dịch vụ các sản phẩm trên thị trường chứng khoán.

Phí giao dịch cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đầu tư niêm yết (không bao gồm ETF) sẽ giảm từ 0.03% giá trị giao dịch xuống còn 0.0027% giá trị giao dịch.

Những công ty nào đang miễn phí giao dịch chứng khoán

Phí giao dịch khi đầu tư chứng khoán bao gồm khoản phí trả cho công ty chứng khoán (có thể có hoặc không) và khoản phí trả Sở Giao dịch Chứng khoán (là khoản phí bắt buộc).

Ngoài ra, khi giao bán, nhà đầu tư còn phải trả thêm khoản thuế thu nhập cá nhân.

Điển hình trên thị trường là Chứng khoán AIS khi áp dụng chính sách miễn phí giao dịch chứng khoán trực tuyến dài hạn.

Với AIS, đây là công ty chứng khoán công nghệ đã theo đuổi việc miễn phí giao dịch chứng khoán trực tuyến giống như xu hướng toàn cầu kể từ khi ra mắt thị trường chứ không đợi đến khi dịch Covid-19 xuất hiện.

Cùng với việc miễn phí giao dịch là lãi suất vay margin hấp dẫn, chỉ từ 9%/năm.

Có thể nói, khi dịch bệnh qua đi trong tương lai, một trong những điểm nhấn mà Covid-19 để lại là thay đổi thói quen của nhiều nhà đầu tư, khiến họ quan tâm về vấn đề chi phí nhiều hơn.

Việc lựa chọn công ty không thu phí giao dịch được dự báo sẽ tăng sau dịch vì tầm quan trọng của yếu tố này đối với hiệu quả của khoản đầu tư đã tăng lên rất nhiều.

 

2020-04-16 19:31:00 16 viewed