Công nghệ đang “biến hình” bất động sản nghỉ dưỡng

Công nghệ đang “biến hình” bất động sản nghỉ dưỡng

(ĐTCK) Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã và đang làm thay đổi cơ chế hoạt động của ngành du lịch toàn cầu và tác động trực tiếp đến sự phát triển của các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Từ dịch vụ cho thuê phòng

Một trong những ảnh hưởng đầu tiên của cách mạng công nghệ số tới thị trường bất động sản nghỉ dưỡng được thể hiện qua việc nhiều khách sạn hay các chuỗi nhà nghỉ homestay đang ngày một tăng cường ngân sách tiếp thị qua các kênh trực tuyến, cũng như sử dụng những nhân vật có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm.

Hướng tới nhóm khách hàng thuộc thế hệ Y hay thế hệ Millennials (những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) là những người lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội và công nghệ, tiếp thị qua kênh trực tuyến thể hiện hiệu quả đáng kinh ngạc.

Ông Nguyễn Tấn Đăng Khoa, Giám đốc Vận hành Luxstay, một trong những nền tảng chia sẻ cơ sở lưu trú tại Việt Nam cho biết, niềm cảm hứng của những chuyến đi thông qua các bức ảnh, các clip, bài viết được lan truyền rộng rãi trên Facebook, Zalo, Youtube, Instagram…, được chia sẻ (share), thích (like) đã tạo thành hiệu ứng đám đông và tạo nên "điểm chạm" của du khách với các điểm đến, tạo dựng nên thương hiệu cho các điểm đến, thậm chí là thương hiệu mang tính toàn cầu.

"Nhờ vào những cải tiến về tốc độ của đường truyền internet, cùng với công nghệ kỹ thuật cao và việc ngày càng có nhiều người sử dụng smartphone để truy cập mạng xã hội, những giải pháp nêu trên gia tăng đáng kể việc tiết kiệm chi phí và tăng khả năng thuận lợi trong kinh doanh ngôi nhà thứ 2", ông Khoa chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Bryan Chan, Giám đốc Phát triển khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc của Tập đoàn InterContinental Hotels Group cho biết, công nghệ hiện được nghiên cứu và ứng dụng cho toàn bộ trải nghiệm của khách sạn mà tập đoàn này quản lý, từ thiết kế ban đầu cho đến việc cung cấp trải nghiệm gắn với thương hiệu của khu nghỉ dưỡng cho khách hàng mỗi ngày, mỗi giờ hưởng thụ.

Sự phát triển công nghệ thông tin sẽ giúp việc du lịch trở nên dễ dàng hơn với những sản phẩm chất lượng tốt hơn cùng nhiều lựa chọn lưu trú khác nhau nhờ sự trợ giúp của các công cụ và ứng dụng hỗ trợ du khách một cách dễ dàng. Nhờ những nền tảng đặt phòng trực tuyến nên chỉ một căn homestay ở nơi khuất nẻo có thể tiếp cận du khách nội địa lẫn xuyên biên giới quanh năm.

Những người trẻ là những người có khả năng tiếp cận với công nghệ nhanh, nên việc sử dụng smarthome trở nên rất thuận tiện và mang lại nhiều tiện ích. Do đó, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ngày nay có cơ hội để xác định rõ các đối tượng khách hàng nhằm cung cấp dịch vụ mang tính cá nhân hóa hơn so với trước đây.

Việt Nam có đặc thù dân số trẻ, tiếp cận xu hướng mới rất nhanh chóng, đặc biệt là các dịch vụ trên nền tảng công nghệ. Theo thống kê của Nielsen vào năm 2018, du lịch nằm trong top 3 những ngành có lượng người tiêu dùng sử dụng các nền tảng mua hàng trực tuyến nhiều nhất.

Trong khi đó, báo cáo của Outbox Consulting công bố mới đây cho biết, ghi nhận chỉ trong vòng chưa đầy 4 năm, số lượng phòng cho thuê trên Airbnb tại Việt Nam tăng gấp hơn 40 lần, từ con số 1.000 trong năm 2015 lên tới hơn 40.000 vào đầu năm 2019.

Dịch vụ này tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn, khu công nghiệp và đặc biệt là địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng, có khoảng cách gần với TP.HCM. Chẳng hạn, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, theo số liệu của AirDNA (cơ sở dữ liệu thu thập từ Airbnb) tính đến tháng 11/2019, địa phương này có hơn 1.700 phòng cho thuê, tốc độ tăng trưởng lên tới 8% mỗi quý. Vào quý III/2016, nơi đây chỉ có vỏn vẹn 198 phòng kinh doanh trên Airbnb. Thu nhập trung bình mỗi ngày cho mỗi phòng vào khoảng 1,7 triệu đồng.

Một chỉ số quan trọng cho loại hình thuê du lịch là tỷ lệ thuê nguyên căn hộ tại TP.HCM chiếm tới 67%, trong khi thuê lẻ theo phòng là 31%. Cùng tỷ lệ này ở Hà Nội là 54%.

…tới gia tăng trải nghiệm

Những cơ hội mới đặt ngành du lịch thế giới trước yêu cầu chuyển đổi số phù hợp với xu hướng phát triển du lịch thông minh. Đây là mô hình du lịch dựa trên nền tảng của công nghệ và truyền thông, cùng với sự phát triển đồng bộ của hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch, nhằm giúp du khách dễ dàng tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng và đa dạng nhất.

Theo đó, du khách ngày nay có thể sử dụng công nghệ trong suốt hành trình của họ từ trước khi đến khách sạn, trong thời gian lưu trú và ngay cả sau khi khi hoàn thành chuyến đi. Những ứng dụng công nghệ giúp tiết kiệm năng lượng và giảm chất thải cũng được thảo luận tại sự kiện, ví dụ như Hệ thống quản lý tòa nhà (BMS) sẽ giúp tiết kiệm chi phí vận hành bằng cách kiểm soát chặt chẽ các thiết bị đang hoạt động trong tòa nhà.

Đại diện Sunshine Group, chủ đầu tư dự án nghỉ dưỡng Sunshine Marina tại Nha Trang cho biết, việc nắm bắt xu hướng 4.0 không chỉ đáp ứng tốt hơn những nhu cầu của các khách hàng, mà còn có thể tạo điều kiện thuận tiện nhất cho việc quản lý và vận hành. Nếu như tiện ích và kiến trúc vốn được coi là “linh hồn” của dự án, thì công nghệ lại đóng vai trò như “trái tim” kết nối mọi giá trị của dự án. Dựa trên nền tảng 4.0 như IoT, các công nghệ giúp hiện thực hóa hình dung về một khu nghỉ dưỡng lý tưởng.

Từ những ứng dụng đặt kỳ nghỉ, cập nhật tình trạng đặt chỗ, hay những thông báo về những chương trình đặc biệt trong ngày nghỉ để các du khách không bị lỡ bất kỳ một trải nghiệm “must-have” nào khi lưu trú tại dự án. Đáng chú ý, nhiều dự án nghỉ dưỡng còn có thể kết nối những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay như Ví điện tử và FaceID (nhận diện khuôn mặt), từ đó hỗ trợ các chủ sở hữu để có thể quản lý và vận hành hiệu quả dự án, đảm bảo hiệu suất kinh doanh tốt nhất.

Đồng quan điểm, ông Võ Quang Hoàng, Tổng giám đốc Ariyana Smart Condotel Nha Trang cho biết thêm, công nghệ luôn không ngừng đổi mới, vì vậy yếu tố cốt lõi là chọn ra công nghệ tốt nhất có thể hỗ trợ hoạt động kinh doanh của chủ đầu tư, giúp việc vận hành trở nên thuận tiện hơn cho nhân viên, đồng thời mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

“Robot phục vụ, điện thoại thay thế khóa phòng, sử dụng điện thoại để check-in/check-out hoặc những phòng khách sạn thông minh cũng đang được áp dụng nhiều hơn nữa trong các khách sạn nhằm giảm chi phí vận hành và số lượng nhân viên”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Dẫu vậy, theo đánh giá của các chuyên gia, việc đầu tư cho các nền tảng công nghệ là cuộc chơi lâu dài và tốn kém. Vì vậy, trong bối cảnh ngày áp lực cạnh tranh lớn, bài toán tạo sự khác biệt sẽ chỉ dành cho những chủ đầu tư có tiềm lực với năng lực triển khai thực sự mới có thể tận dụng được hết những cơ hội do sự phát triển của các nền tảng công nghệ 4.0 mang lại.           

Trang Việt
Báo Đầu tư Bất động sản

2019-12-12 20:53:00 171 viewed