Bất động sản Khánh Hòa với những cú huých mới

bat-dong-san-khanh-hoa-voi-nhung-cu-huych-moi

Mặc dù thị trường khá trầm lắng trước và sau dịch Covid-19, song bất động sản tại Khánh Hòa dường như vẫn giữ giá dù giao dịch nhỏ giọt.

 “Trống” phân khúc đất nền

Ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cho biết, quý I/2020, lượng giao dịch được ghi nhận tại Nha Trang, Cam Ranh - những thị trường bất động sản sôi động nhất Khánh Hòa là không đáng kể. Chỉ một số sản phẩm thông thường ở khu vực nhà phố nội đô và đất ở nông thôn là có giao dịch theo hình thức mua đi, bán lại. Riêng các sản phẩm từ các đất nền dự án và condotel gần như đóng băng.

Nguyên nhân, theo ông Quý, là không do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mà do không có “hàng”. Hậu quả của cuộc “thanh lọc” pháp lý bằng hàng loạt đợt thanh tra sai phạm trong lĩnh vực đất đai, dự án, thay đổi chủ đầu tư, dự án treo… và công tác xử lý cán bộ đã ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động của thị trường bất động sản Khánh Hòa.

Theo ghi nhận, giá bất động sản trên địa bàn Khánh Hòa từ giữa năm 2019 đến nay không thay đổi đáng kể. Trên địa bàn TP. Nha Trang, giá bán dự án tại khu đô thị dao động từ 18 triệu đồng/m2 đến hơn 25 triệu đồng/m2. Riêng mặt tiền đường số 4 ở Khu đô thị Lê Hồng Phong 1 có giá trên 40 triệu đồng/m2. Tại Khu đô thị An Bình Tân, giá đất vẫn dao động 22 - 26 triệu đồng/m2; Đối với khu vực đất xã, dọc đường Võ Nguyên Giáp (thuộc các xã: Vĩnh Thái, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Trung), giá đất vẫn dao động trong khoảng 13 - 17 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Đất ở các khu vực khác giảm nhẹ từ 1 - 2 triệu đồng/m2, xuống mức 10 - 13 triệu đồng/m2.

Trả lời câu hỏi vì sao giá giao dịch bất động sản địa bàn này chỉ giảm nhẹ trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, lý giải từ các sàn giao dịch bất động sản Khánh Hòa cho rằng, một số giao dịch được ghi nhận là sự mua đi bán lại thứ cấp giữa khách mua tại các dự án có đầy đủ yếu tố pháp lý, những sản phẩm tốt không chỉ không giảm giá mà giá còn “âm thầm” tăng.

Theo các chuyên gia, trong giai đoạn hiện nay, nhiều dự án ở Nha Trang chưa được cấp phép do đang vướng ở thủ tục đấu thầu, định giá đất nên chính quyền địa phương phải đợi các quyết định của bộ, ngành liên quan, thậm chí cấp cao hơn. Điều này khiến thị trường bất động sản Nha Trang, Khánh Hòa khan hiếm sản phẩm mới, tình hình dịch bệnh nên khách hàng, nhà đầu tư cũng không mặn mà xuống tiền…

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết, quy hoạch và đầu tư một số dự án lớn ở tỉnh gặp rất nhiều vướng mắc do các thủ tục điều chỉnh quy hoạch dự án, điều chỉnh quy mô, thay đổi tổng mức đầu tư không còn theo đúng quy hoạch… dẫn đến sai trái, vướng mắc, gây cản trở quá trình triển khai dự án. Những vướng mắc này UBND tỉnh đã có kết luận chỉ đạo xử lý. Theo đó, nếu dự án nào đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 có loại hình “đất ở không hình thành đơn vị ở” chuyển sang đất sản xuất - kinh doanh (đất thương mại dịch vụ) thì điều chỉnh đúng quy hoạch, giảm mật độ xây dựng từ dưới 25% xuống còn dưới 15%.

Đồng thời, UBND tỉnh đã có văn bản trình Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, để có cơ sở giải quyết vướng mắc liên quan các dự án trên địa bàn Thành phố. Còn lại các dự án trên địa bàn tỉnh đã triển khai có hình thành “đất ở không hình thành đơn vị ở” đang chờ kết luận xử lý của các cơ quan Trung ương.

Nâng cấp hạ tầng

Thị trường bất động sản Cam Lâm (Cam Ranh) - nơi được mệnh danh là vùng đất nghỉ dưỡng mới nổi của Khánh Hòa, là một trong 3 thị trường nghỉ dưỡng hấp dẫn tại Việt Nam đang vươn dậy sau thời điểm dịch Covid-19. Theo các chuyên gia, vùng đất này còn rất nhiều tiềm năng, sức bật của những dự án có quy mô lớn vì thế cũng nhanh hơn các khu vực khác, tạo ra giá trị bền vững cho thị trường bất động sản du lịch khu vực này.

Nổi bật trong câu chuyện về hạ tầng phải nói đến cú huých từ sân bay Cam Ranh, đáp ứng công suất lên đến 4,8 triệu hành khách một năm và sẽ đạt 8 triệu khách/năm vào năm 2030, tạo nên một diện mạo rất khác cho thị trường bất động sản khu vực này. Việc nâng cấp, đầu tư của đường bay số 2 và nhà ga quốc tế Cam Ranh mang lại những tiềm năng phát triển cực kỳ lớn cho thị trường bất động sản nơi đây. Những yếu tố có thể kể đến là lượng khách du lịch tăng lên, kinh tế phát triển, cơ sở hạ tầng chất lượng..., từ đó thúc đẩy nguồn lợi nhuận tiềm năng cho bất động sản, đặc biệt là loại hình bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp, căn hộ condotel, hometel... Bất động sản biển gần sân bay luôn là “của hiếm” với nhà đầu tư và có tiềm năng tăng giá trong dài hạn.

Ngoài ra, trong đề án tái cơ cấu ngành du lịch nhằm giải tỏa sức chứa tại Nha Trang - Khánh Hòa, 4 khu vực là Bãi Dài, Ninh Hòa, Nam Vân Phong và Bắc Vân Phong được định hướng là tâm điểm phát triển trong tương lai.

Theo đại diện Savills Việt Nam, sau thời điểm dịch bệnh được kiểm soát, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ không mất quá nhiều thời gian để hồi phục bởi lực hút về du lịch trong nước sẽ trở lại đầu tiên. Nếu dịch được kiểm soát hoàn toàn thì phân khúc này sẽ mang đến những gam màu tươi sáng trên thị trường khi sức hút từ lực cầu “nén” khá lâu đang dần trở lại.

Ông Trần Đình Quý cũng cho biết, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, các khách sạn tại Khánh Hòa đã phải chịu cảnh “tê tái” vì một lượng lớn yêu cầu hủy phòng từ các nhóm khách đoàn, khách MICE và cả các đối tượng khách lẻ, khách doanh nghiệp. Tuy nhiên, một “điểm sáng” khi mà UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý chủ trương bổ sung vào đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP. Nha Trang đến 2025 bằng một số nội dung mới, quan trọng.

Ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, việc bổ sung một số điểm trong đồ án điều chỉnh quy hoạch TP. Nha Trang sẽ mở thêm cơ hội thu hút lĩnh vực đầu tư phụ trợ từ các dự án lớn. Cụ thể, bổ sung cầu vượt biển qua đảo Hòn Tre và phát triển, mở rộng bổ sung các quỹ đất hai bên đầu cầu để làm hệ thống đường dẫn, nút giao thông, bến bãi và các công trình dịch vụ; nghiên cứu mở rộng một số khu vực trên đảo Hòn Tre so với đồ án quy hoạch chung năm 2012; Bổ sung cầu nối liền khu đô thị An Viên qua khu dân cư Hòn Rớ - đại lộ Nguyễn Tất Thành vào điều chỉnh quy hoạch đã nêu; bổ sung các tuyến đường và những nội dung được Bộ Quốc phòng thống nhất chủ trương về an ninh - quốc phòng; cập nhật, khớp nối nội dung các đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 trong khu vực nghiên cứu điều chỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt; Nghiên cứu chuyển đổi chức năng từ khu dịch vụ du lịch sang khu đô thị đối với một số khu vực tại Nha Trang…

Thêm vào đó, Chính phủ vừa ban hành nghị quyết 79/NQ-CP về danh sách các nước có công dân được cấp thị thực điện tử cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử, có hiệu lực từ ngày 1/7 tới. Trong đó, Khánh Hòa thuộc địa phương được phép cho người nước ngoài (Áo, Ba Lan, Bỉ, Bồ Đào Nha, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Cộng hòa Liên bang Đức, Ấn Độ, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Ý, Phần Lan, Pháp, Trung Quốc...) xuất nhập cảnh qua đường hàng không và đường biển.

“Đây là tín hiệu vui cho ngành du lịch Khánh Hòa, khơi thông lại quá trình thu hút đầu tư, thu hút du khách và thị trường bất động sản đang trầm lắng tại địa phương này cũng sẽ được kích hoạt trở lại”, Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Khánh Hòa Trần Đình Quý nhận định.

Việt Hương ​
Báo Đầu tư Bất động sản

 

2020-06-04 00:16:00 26 viewed